บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 10.10 น.
วันนี้อาจารย์ให้ทำผลงาน " มือน้อยสร้างสรรค์" ซึ่งก่อนการทำกิจกรรมอาจารย์ได้อธิบายรายละเอียดและเทคนิคในการทำชิ้นงานว่าทำอย่างไรผลงานจึงจะออกมาสวยงาม
อาจารย์ได้อธิบายวิธีการและเทคนิคการวาดภาพ
ผลงานที่ของฉัน
เมื่อนักศึกษาทุกคนทำผลงานเสร็จอาจารย์ก็ให้แต่ละคนนำผลงานของตัวเองไปติดไว้หน้าชั้นเรียน
โดยอาจารย์ให้คำแนะนำว่า สมมุติถ้าเราให้เด็กๆวาดภาพแบบนี้ เราก็สามารถนำมาประยุกต์ทำเป็นภาพพื้นหลังในการถ่ายภาพได้ เด็กก็จะได้มีความภาคภูมิใจในผลงานของตนเองด้วย
เมื่อนำภาพมารวมกันก็จะเป็นพื้นหลังตามภาพ.....
และได้เรียนทฤษฎีในเรื่อง “
ศิลปะ
คือ...”
· ศิลปะไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ
แต่เป็นผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา
ความศรัทธา และความพากเพียร พยายามสร้างขึ้นมาใหม่
· ศิลปะ คือ ความงามทางกาย ทางใจ
· ศิลปะ คือ รูปทรง
· ศิลปะคือการแสดงออก
· ศิลปะเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์
เพื่อให้เกิดความงาม และความพึงพอใจ
งานศิลปะสำหรับเด็ก
ไม่ใช่แต่เพียงการวาดภาพ ระบายสีหรือการประดิษฐ์สิ่งต่างๆเท่านั้น แต่หมายถึงการแสดงออก การสื่อสาร
การถ่ายทอดจินตนาการ
ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของเด็กแต่ละคน ที่เกี่ยวข้องกับตัวเด็กและสิ่งแวดล้อม (สิริพรรณ ตันติรัตน์ไพศาล ,2545)
ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย
§
เด็กชอบวาดรูป ขีดๆ เขียนๆ
§
เด็กมีความคิด จินตนาการ
§
เด็กใช้ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด ที่บางครั้งไม่สามารถ พูด อธิบายได้
§
เด็กต้องการการสนับสนุนจากผู้ใหญ่
§
เด็กต้องการกำลังใจ การสร้างความเชื่อมั่น
และความภาคภูมิใจ
ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
o
เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย
(ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม
สติปัญญา)
o
ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
o
ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
o
ช่วยเสริมสร้าง
กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ
§
ทฤษฎีพัฒนาการทางศิลปะของ โลเวลเฟลด์ (Lowenfeld)
ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น