วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 9


 บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด

สัปดาห์นี้ทำงานประดิษฐ์ จากวัสดุต่าง ๆ ดังนี้
1 แกนกระดาษทิชชู 
2 จานกระดาษขนาดต่างๆ เช่น เล็ก กลาง ใหญ่
3 เส้นมักกะโรนี 
4 วัสดุต่างๆ เอามาประดิษฐ์ เช่น ขวดพลาสติก กล่องกระดาษชนิดต่างๆ ฝาน้ำ และอื่นๆ ที่หาได้
5 นำวัสดุที่เหลือใช้ทั้งหมด มาสร้างสรรค์เป็นผลงาน



1.สร้างสรรค์ผลงานจากแกนทิชชู โดยทำให้เป็นเรื่องราว (งานกลุ่ม)


วัสดุอุปกรณ์

1. แกนทิชชู
2.กระดาษสี
3.กาว 
4.กรรไกร
5.วัสดุเหลือใช้ เช่น กล่องขนม

ขั้นตอนการทำ

อันดับแรกเราต้องวางแผน ปรึกษากันก่อนว่าจะนำแกนทิชชูมาทำเป็นเรื่องราวได้อย่างไร  เมื่อเสร็จแล้วเราก็นำแกนทิชชูมาประดิษฐ์ สร้างสรรค์เป็นผลงานตามที่เราคิดไว้ตามจินตนาการ

กลุ่มเราได้ทำเป็นนิทาน เรื่อง ลูกหมูสามตัว ที่เลือกทำเรื่องนี้เพราะ ขั้นตอนการทำไม่ยาก และสามารถนำไปใช้เล่านิทานได้ค่ะ

2.โมบาย



อุปกรณ์

1.กระดาษสี
2.จานกระดาษ
3.ไหมพรม
4.กาว 
5.กรรไกร
6.ดินสอ
ขั้นตอนการทำ
ก่อนอื่นเราต้องนำดินสอมาร่างรูปแบบตามที่เราต้องการลงบนกระดาษ แล้วตัดตามแบบที่เราร่างไว้นำมาเรีนงร้อยตามแบบที่เราต้องการ

3.จานกระดาษ



อุปกรณ์
1. จานกระดาษ
2.กระดาษสี
3.กรรไกร
4.กาว
5.ดินสอ

ขั้นตอนการทำ
นำดินสอมาร่างบนจานกระดาษ โดยแบ่งเป็น 8 แฉก เท่าๆกัน จากนั้นก็นำกรรไกรมาตัดตามเส้นที่ร่างไว้แล้วนำกระดาษสีต่างๆมาตกแต่งให้สวยงาม ก็จะกลายเป็นหมวกของพระราชาตามภาพค่ะ
  

4.การร้อย (ใช้หลอดหรือมักกะโรนี)


อุปกรณ์
1.มักกะโรนี
2.ไหมพรม/เส้นเอ็นสำหรับทำกำไลข้อมือ
3.สีผสมอาหาร



ขั้นตอนการทำ
นำมักกะโรนีไปย้อมสี โดยใช้สีผสมอาหาร แช่ไว้ประมาณ 20 วินาที เพราะถ้าแช่นานมักกะโรนีจะพองบวมมาก จากนั้นก็ตากไว้ให้แห้ง เมื่อสแห้งแล้วก็นำมาร้อยตามที่เราต้องการ

5.นำวัสดุเหลือใช้มาสร้างสรรค์เป็นผลงาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น