วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ครั้งที่2

   บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 10.10 น.



วันนี้อาจารย์ให้ทำผลงาน " มือน้อยสร้างสรรค์" ซึ่งก่อนการทำกิจกรรมอาจารย์ได้อธิบายรายละเอียดและเทคนิคในการทำชิ้นงานว่าทำอย่างไรผลงานจึงจะออกมาสวยงาม




                                                               อาจารย์ได้อธิบายวิธีการและเทคนิคการวาดภาพ


                                        
                                                                                     ผลงานที่ของฉัน


  เมื่อนักศึกษาทุกคนทำผลงานเสร็จอาจารย์ก็ให้แต่ละคนนำผลงานของตัวเองไปติดไว้หน้าชั้นเรียน
      โดยอาจารย์ให้คำแนะนำว่า สมมุติถ้าเราให้เด็กๆวาดภาพแบบนี้ เราก็สามารถนำมาประยุกต์ทำเป็นภาพพื้นหลังในการถ่ายภาพได้ เด็กก็จะได้มีความภาคภูมิใจในผลงานของตนเองด้วย

                                                               เมื่อนำภาพมารวมกันก็จะเป็นพื้นหลังตามภาพ.....



และได้เรียนทฤษฎีในเรื่อง   ศิลปะ คือ...
·      ศิลปะไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็นผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา  ความศรัทธา  และความพากเพียร พยายามสร้างขึ้นมาใหม่
·    ศิลปะ คือ ความงามทางกาย ทางใจ
·     ศิลปะ คือ รูปทรง
·      ศิลปะคือการแสดงออก
·       ศิลปะเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดความงาม และความพึงพอใจ
  

                งานศิลปะสำหรับเด็ก ไม่ใช่แต่เพียงการวาดภาพ ระบายสีหรือการประดิษฐ์สิ่งต่างๆเท่านั้น  แต่หมายถึงการแสดงออก  การสื่อสาร  การถ่ายทอดจินตนาการ  ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของเด็กแต่ละคน ที่เกี่ยวข้องกับตัวเด็กและสิ่งแวดล้อม                   (สิริพรรณ  ตันติรัตน์ไพศาล ,2545)

ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

ตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย

§  เด็กชอบวาดรูป ขีดๆ เขียนๆ
§  เด็กมีความคิด จินตนาการ
§  เด็กใช้ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด  ที่บางครั้งไม่สามารถ พูด อธิบายได้
§  เด็กต้องการการสนับสนุนจากผู้ใหญ่
§  เด็กต้องการกำลังใจ การสร้างความเชื่อมั่น และความภาคภูมิใจ

ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
o   เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย (ร่างกาย  อารมณ์-จิตใจ  สังคม  สติปัญญา)
o   ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
o   ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
o   ช่วยเสริมสร้าง  กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์

ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ
§  ทฤษฎีพัฒนาการทางศิลปะของ โลเวลเฟลด์ (Lowenfeld)

ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น