วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 3

   บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 10.10 น.

เนื้อหาที่เรียนมีดังนี้

หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

ความสำคัญ

ศิลปะ เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะ ศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
  • ประสบการณ์ด้านการสำรวจ  ตรวจสอบ (สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว)
  • ประสบการณ์ด้านวัสดุ-อุปกรณ์  (เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่าง ๆ)
  • ประสบการณ์ทางด้านความรู้สึก  และการใช้ประสาทสัมผัส
      ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรง  ที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญกับความเป็นจริงที่เกี่ยวข้องกับคน สัตว์
พืช  สถานที่และเหตุการณ์ต่าง ๆ  

จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย

  • การสอนศิลปะเด็ก  ไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง
  • การสอนศิลปะเด็ก  เป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละเอียดอ่อน  และมีความพร้อมสำหรับศึกษาในระดับสูงต่อไป
  • การสอนศิลปะเด็กจึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อ
             ๑.  ฝึกทักษะการใช้มือและเตรียมความพร้อม  ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง   ๕
            ๒. ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ + ความสามารถของเด็กแต่ละคน
            ๓. พัฒนาทางร่างกาย  อารมณ์  สังคม  สติปัญญาและบุคลิกภาพ
            ๔.ปลูกฝังค่าานิยม  เจตคติ  และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ  และวัฒนธรรมไทย
            ๕.ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือ  เครื่องใช้ในการทำศิลปะตลอดจนรู้จักเก็บรักษา และทำความ                 สะอาดอย่างถูกต้อง   
            ๖.ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
            ๗.เปิดโอกาศให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ  ผ่อนคลาย  สนุกสนาน  และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
            ๘.นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

บทบาทของครูศิลปะ
  • ครู  คือ  บุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
  • เป็นผู้สร้างบรรยากาศ  (ในการประดิษฐ์  คิดค้น และผลิตผลงาน)
  • เป็นผู้ส่งเสริม  สนับสนุน (พูดคุย  ชักจูง  เร้าความสนใจ  ให้กำลังใจ)
  • เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน (ให้ความรัก  ความอบอุ่น   เป็นกันเอง  และคอยให้คำแนะนำ  ช่วยเหลือ)
  • เป็นต้นแบบทีดี (สาธิตวิธีการที่ถูกต้อง  ไม่เผด็จการ ส่งเสริมการกล้าคิด  กล้าตัดสินใจ)
  • เป็นผู้อำนวยความสะดวก  (จัดเตรียมวัสดุ - อุปกรณ์  รูปแบบศิลปะที่หลากหลาย)
ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะปฐมวัย

  • หลีกเลี่ยงการให้แบบ การวาดภาพตามรอยปะ  หรือใช้สมุดระบายสี เพราะทำให้เด็กสูญเสียความคิดสร้างสรรค์
  • ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวเองให้แก่เด็ก  ให้เด็กได้เกิดความภาคภูมิใจ ใช้คำพูดในทางบวก
  • ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความหมายจากภาพ
  • ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงานเป็นแค่ผู้สังเกตและผู้ชาวยเหลือ
  • ไม่วิจารณ์งานศิลปะของเด็ก  และมีวิธีการประเมินงานที่เหมาะสม
  • มีส่วนในการช่วยให้ผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก

เทคนิคและวิธีการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
  • เข้าถึง  ดูแล เอาใจใส่ ใกล้ชิดเด็กแต่ละคนอย่างเท่าเทียม
  • เข้าใจ ความสามารถ ความแตกต่างระหว่างบุคคล
  • ให้ความรัก   รักและเข้าใจ   สนับสนุนและพัฒนา ช่วยเหลือ
  • สร้างสรรค์บรรยากาศ  หลากหลาย  สนุกสนาน  อิสระ
  • มีระเบียบวินัย  มีจ้อตกลงร่วมกันและปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัยในการทำงาน
  • ปลอดภัย  คำนึงถึงความปลอดภัยเด็กเป็นหลัก
การสอนให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
  • เปิดโอกาศให้เด็กได้แสดงออกอย่างมีเสรี  มีอิสระในการสร้างสรรค์ผลงาน
  • ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้  การทดลองด้วยตนเอง  ลองถูกลองผิด
  • เรียนรู้การวางแผนงานและแก้ไขปัญหา
  • ส่งเสริมการแสดงออกอย่างหลายรูปแบบ
  • เน้นการเรียนปนเล่น
  • สนับสนุน/เน้นเรื่องคุณค่า คุณงามความดี
อาจารย์ให้ทำผลงาน ๔ ผลงานโดยให้เป็นการบ้าน

            ผลงานชิ้นที่ ๑  ต่อเติมรูปภาพ



           ผลงานชิ้นที่ ๒  กระดาษร่างต่อจุดเป็นภาพ

            ผลงานชิ้นที่ ๓  ออกแบบลายเส้น 

                                    
       
           ผลงานชิ้นที ๔

                             




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น