บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 10.10 น.
เนื้อหาที่เรียนมีดังนี้
หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความสำคัญ
ศิลปะ เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะ ศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
- ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ (สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว)
- ประสบการณ์ด้านวัสดุ-อุปกรณ์ (เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่าง ๆ)
- ประสบการณ์ทางด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส
ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรง ที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญกับความเป็นจริงที่เกี่ยวข้องกับคน สัตว์
พืช สถานที่และเหตุการณ์ต่าง ๆ
จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
ผลงานชิ้นที ๔- การสอนศิลปะเด็ก ไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง
- การสอนศิลปะเด็ก เป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละเอียดอ่อน และมีความพร้อมสำหรับศึกษาในระดับสูงต่อไป
- การสอนศิลปะเด็กจึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อ
๑. ฝึกทักษะการใช้มือและเตรียมความพร้อม ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง ๕
๒. ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ + ความสามารถของเด็กแต่ละคน
๓. พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ
๔.ปลูกฝังค่าานิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ และวัฒนธรรมไทย
๕.ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือ เครื่องใช้ในการทำศิลปะตลอดจนรู้จักเก็บรักษา และทำความ สะอาดอย่างถูกต้อง
๖.ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
๗.เปิดโอกาศให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ ผ่อนคลาย สนุกสนาน และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
๘.นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
บทบาทของครูศิลปะ
- ครู คือ บุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
- เป็นผู้สร้างบรรยากาศ (ในการประดิษฐ์ คิดค้น และผลิตผลงาน)
- เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน (พูดคุย ชักจูง เร้าความสนใจ ให้กำลังใจ)
- เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน (ให้ความรัก ความอบอุ่น เป็นกันเอง และคอยให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ)
- เป็นต้นแบบทีดี (สาธิตวิธีการที่ถูกต้อง ไม่เผด็จการ ส่งเสริมการกล้าคิด กล้าตัดสินใจ)
- เป็นผู้อำนวยความสะดวก (จัดเตรียมวัสดุ - อุปกรณ์ รูปแบบศิลปะที่หลากหลาย)
ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะปฐมวัย
- หลีกเลี่ยงการให้แบบ การวาดภาพตามรอยปะ หรือใช้สมุดระบายสี เพราะทำให้เด็กสูญเสียความคิดสร้างสรรค์
- ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวเองให้แก่เด็ก ให้เด็กได้เกิดความภาคภูมิใจ ใช้คำพูดในทางบวก
- ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความหมายจากภาพ
- ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงานเป็นแค่ผู้สังเกตและผู้ชาวยเหลือ
- ไม่วิจารณ์งานศิลปะของเด็ก และมีวิธีการประเมินงานที่เหมาะสม
- มีส่วนในการช่วยให้ผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก
เทคนิคและวิธีการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- เข้าถึง ดูแล เอาใจใส่ ใกล้ชิดเด็กแต่ละคนอย่างเท่าเทียม
- เข้าใจ ความสามารถ ความแตกต่างระหว่างบุคคล
- ให้ความรัก รักและเข้าใจ สนับสนุนและพัฒนา ช่วยเหลือ
- สร้างสรรค์บรรยากาศ หลากหลาย สนุกสนาน อิสระ
- มีระเบียบวินัย มีจ้อตกลงร่วมกันและปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัยในการทำงาน
- ปลอดภัย คำนึงถึงความปลอดภัยเด็กเป็นหลัก
การสอนให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
- เปิดโอกาศให้เด็กได้แสดงออกอย่างมีเสรี มีอิสระในการสร้างสรรค์ผลงาน
- ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้ การทดลองด้วยตนเอง ลองถูกลองผิด
- เรียนรู้การวางแผนงานและแก้ไขปัญหา
- ส่งเสริมการแสดงออกอย่างหลายรูปแบบ
- เน้นการเรียนปนเล่น
- สนับสนุน/เน้นเรื่องคุณค่า คุณงามความดี
อาจารย์ให้ทำผลงาน ๔ ผลงานโดยให้เป็นการบ้าน
ผลงานชิ้นที่ ๑ ต่อเติมรูปภาพ
ผลงานชิ้นที่ ๒ กระดาษร่างต่อจุดเป็นภาพ
ผลงานชิ้นที่ ๓ ออกแบบลายเส้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น